• Home
  • /
  • BLOG
  • /
  • KÝ GỬI QUẦN ÁO LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ THÀNH CÔNG VỚI MÔ HÌNH KINH DOANH NÀY?

KÝ GỬI QUẦN ÁO LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ THÀNH CÔNG VỚI MÔ HÌNH KINH DOANH NÀY?

Hiện nay ở Việt Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, mô hình kinh doanh “nhà kho ký gửi quần áo” là một hình thức kinh doanh phổ biến trong lĩnh vực thời trang. Với mô hình này, chủ shop sẽ cung cấp không gian trưng bày và bán hàng cho những người muốn bán lại quần áo của mình. Đây là một cơ hội tốt cho những người muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực thời trang mà không cần đầu tư quá nhiều vốn ban đầu. Mô hình kinh doanh này đang ngày càng phát triển và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Ký gửi quần áo là gì

Ký gửi quần áo là gì? Cách thức hoạt động và những lợi ích cho cả người mua và người bán

Ký gửi quần áo là quá trình mà chủ sở hữu sản phẩm chuyển giao quyền quản lý tạm thời cho một bên nhận ký gửi. Người đó và chủ cửa hàng sẽ thống nhất các điều khoản trong hợp đồng hoặc quy trình về việc quản lý và bán hàng. Theo thỏa thuận, chủ shop sẽ nhận một khoản hoa hồng trên doanh thu bán hàng. Đây là một cách hiệu quả để người có quần áo cần bán lại có thể thu lợi từ đồ cũ mà không cần phải tự quản lý việc bán hàng.

Ưu nhược điểm của hình thức ký gửi quần áo

Ưu điểm

1/ Đối với chủ sở hữu cũ

Các sản phẩm quần áo thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm,…mà các bạn đã từng sử dụng sẽ đến một lúc nào đó cần phải thay mới để nâng cấp “giao diện” cho mình. Nếu đem cho thì sẽ mang tiếng là cho đồ cũ, còn nếu quyên góp từ thiện thì không phải món đồ nào các tổ chức từ thiện cũng có thể sử dụng và phát cho người có hoàn cảnh khó khăn. Do đó giải pháp tối ưu nhất là bán lại cho người khác.

Thông qua các dịch vụ thanh lý ký gửi, các bạn có thể nhanh chóng bán lại những quần áo cũ, đồ vật không sử dụng đến nữa mà không phải làm gì cả, bạn sẽ không cần phải biết marketing online, không phải tìm kiếm khách hàng, không cần phải tư vấn và chốt đơn, hay đóng gói hàng hóa. Tất cả những công việc đó sẽ do các cửa hàng ký gửi đảm nhiệm và báo cáo lại số lượng hàng đã bán được, sau đó bạn chỉ cần chờ đến ngày nhận tiền và trích lại phần trăm cho họ.

2/ Đối với cửa hàng ký gửi quần áo

Họ sẽ có được một nguồn hàng quần áo dồi dào, đa dạng mẫu mã, chất lượng mà không cần bỏ vốn ra nhập hàng như việc kinh doanh đồ mới. Chỉ cần thuê một mặt bằng nho nhỏ với chi phí vừa phải, một vài nhân viên hỗ trợ, và thay mặt chủ cũ bán những món quần áo đã qua sử dụng này.

Tất nhiên nói thì có vẻ đơn giản nhưng không phải chỉ cần như vậy là sẽ thành công, để thu hút được nhiều khách hàng đến ký gửi và bán được nhiều hàng cho khách có nhu cầu mua là cả một quá trình xây dựng uy tín, thương hiệu lâu dài. Tuy nhiên, với việc không phải bỏ nhiều chi phí nhập hàng thì cũng đã giúp hạn chế một phần rủi ro trong kinh doanh rồi.

3/ Đối với khách hàng

Có cơ hội mua được những sản phẩm thời trang đã qua sử dụng với giá hời nhưng vẫn đảm bảo chất lượng còn rất tốt, thậm chí còn mới 100%. Việc này không những giúp bạn giảm được rất nhiều chi phí, kiểm soát chi tiêu cho việc làm đẹp, mà còn có thể mua sắm được nhiều hơn so với mua một sản phẩm mới tinh. Hãy tưởng tượng với 500k, thay vì bạn chỉ có thể mua được 1 cái đầm, thì với thời trang thanh lý bạn có thể mua được 3 cái đầm tương ứng chẳng hạn. Đó chẳng phải là quá hời hay sao?

Ngoài lợi ích to lớn về kinh tế, mua sắm quần áo từ các cửa hàng ký gửi còn mang lại những tác động tích cực cho môi trường và giảm thiểu rác thải.

Nhược điểm

Tuy có nhiều ưu điểm, nhưng ký gửi quần áo cũng có một vài nhược điểm mà chúng ta không nên bỏ qua.

  • Sự bất đồng về giá bán: Chủ sở hữu thì muốn bán được món đồ với giá cao, nhưng shop ký gửi thì định giá thấp hơn để đảm bảo có thể bán được sản phẩm.
  • Nếu trùng hợp có 2 hoặc nhiều người khách ký gửi quần áo trùng nhau. Khi các cửa hàng ký gửi đăng bán với giá khác nhau, chủ sở hữu sẽ nghĩ rằng các cửa hàng gian lận để ăn tiền chênh lệch.
  • Việc quản lý hàng hóa tồn kho phức tạp hơn quần áo thông thường vì số lượng rất nhiều, dễ dẫn đến việc thất thoát hoặc hư hỏng quần áo của khách ký gửi. Do đó phải bảo quản hàng hóa thật tốt, tránh những vấn đề phát sinh không đáng có.
  • Tuy không phải bỏ nhiều vốn nhập hàng, nhưng lượng công việc để bán hàng sẽ nặng nhọc hơn so với cửa hàng chuyên bán quần áo mới. Nếu quần áo mới có số lượng, chỉ cần chụp 1 tấm hình có thể bán cho 1000 sản phẩm, thì quần áo thanh lý mỗi sản phẩm chỉ có 1 cái, do đó cần phải chụp nhiều hình hơn và chỉn chu hơn.
  • Không phải tất cả quần áo ký gửi đều sẽ được bán hết, đôi khi số lượng bán được là rất ít do số lượng hàng hóa quá lớn. Những sản phẩm của khách ký gửi sẽ chỉ được đăng bán và treo sào tại cửa hàng trong một khoảng thời gian ngắn, nhường chỗ cho những khách hàng khác. Việc này đôi khi gây ra mâu thuẫn giữa khách ký gửi và shop.

Đọc thêm: Tác động môi trường của ngành thời trang

Ưu nhược điểm của việc thanh lý ký gửi quần áo

Ký gửi quần áo – Mô hình kinh doanh tiềm năng trong tương lai

Nguồn hàng dồi dào, đa dạng mẫu mã và chất lượng

Nếu như việc kinh doanh quần áo mới đòi hỏi phải nhập một mẫu nhưng phải nhiều size, nhiều màu,…thì bạn mới được mua giá sỉ. Thì mô hình kinh doanh quần áo ký gửi mang lại ưu điểm vô cùng tuyệt vời đó là nguồn hàng dồi dào từ những khách hàng ký gửi, những khách hàng này có gu thời trang đa dạng theo mùa, theo trend, theo size với nhiều màu sắc, kiểu dáng khác nhau.

Thay vì phải bỏ công đi tìm nguồn hàng, test xem nguồn hàng có uy tín hay không, sản phẩm có chất lượng hay không? Thì khi nhận ký gửi, các bạn có thể trực tiếp kiểm tra tình trạng sản phẩm và định giá bán. Nếu sản phẩm có chất lượng còn tốt, các bạn có thể định giá cao để lợi nhuận thu lại được tốt hơn, nếu chất lượng không đạt yêu cầu thì có thể định giá thấp một chút, tuy lợi nhuận ít nhưng đây có thể dùng làm những sản phẩm mồi để thu hút khách mua hàng.

Lợi nhuận cao khi kinh doanh quần áo ký gửi

Trước khi có kế hoạch mở shop ký gửi, bạn nghe nói rằng mở một cửa hàng ký gửi quần áo có thể mang lại lợi nhuận cao bởi vì bỏ ra ít vốn hơn kinh doanh đồ mới? Điều này không hẳn là không đúng. vì so với kinh doanh thông thường, chủ cửa hàng ký gửi quần áo không phải đầu tư vào việc nhập hàng, mà chỉ cần đầu tư vào các chi phí cơ bản như thuê mặt bằng, tiền nhân viên, điện nước, sào, móc,…

Hơn nữa, các chủ cửa hàng chỉ phải thanh toán tiền cho khách ký gửi khi bán hàng thành công, nếu sản phẩm nào bị tồn thì sẽ được trả lại cho khách ký gửi. Tuy nhiên nếu bạn không thể bán được nhiều hàng cho khách, đồng nghĩa với doanh thu cửa hàng sẽ thấp, mà chi phí cứng phải chi mỗi tháng không thay đổi. Dẫn đến lợi nhuận của bạn sẽ không cao như bạn tưởng tượng, thậm chí lỗ và đóng cửa nghỉ bán.

Để tối ưu được lợi nhuận, các bạn phải tối ưu chi phí trước. Nếu mới bắt đầu với mô hình kinh doanh này, hãy tìm một mặt bằng không quá to, nhưng cũng không quá nhỏ. Nếu quá to thì chi phí thuê rất cao, nhưng quá nhỏ thì không đủ không gian lưu trữ đồ cho khách. COMI đã từng thuê một mặt bằng trong hẻm rất nhỏ, chi phí 3 triệu/tháng để bắt đầu khởi nghiệp.

Nếu có thể, hãy tự làm mọi việc để giảm chi phí nhân viên, từ việc nhận ký gửi, chụp hình sản phẩm, chăm sóc fanpage, tư vấn khách hàng,…Hoặc chỉ cần thuê 1 nhân viên làm bán thời gian để phụ giúp cho bạn những công việc đó nhưng vẫn đủ khả năng chi trả lương nhân viên.

Đa dạng phân khúc khách hàng

Bạn có từng nghe câu nói đại loại như muốn giàu hãy bán hàng cho sinh viên và công nhân? Đối với mình thì câu này rất đúng và rất phù hợp với ngách quần áo ký gửi. Hầu hết mọi người đều có thu nhập trung bình, nhất là những bạn sinh viên, những chị công nhân, nhân viên văn phòng hay kinh doanh nhỏ lẻ.

Dẫu vậy, ai cũng có nhu cầu mua sắm và làm đẹp cho bản thân, cho nên họ chính là tệp khách hàng tiềm năng vô cùng lớn đối với phân khúc quần áo giá rẻ. Ngoài ra thì yêu cầu của họ cũng không quá cao như những người giàu, đôi khi họ quan trọng giá cả hơn là chất lượng.

Kinh nghiệm mở shop ký gửi quần áo của COMI

Cách đây 3 năm, khi chúng mình khởi nghiệp bằng mô hình cửa hàng quần áo second hand cho nữ nhưng gặp rất nhiều khó khăn, mình đã quyết định chuyển sang hình thức nhận ký gửi quần áo để tối ưu chi phí nhập hàng. Tuy nhiên trong thời gian hoạt động, có rất nhiều bất cập mà mình muốn chia sẻ để các bạn nào muốn thử sức với ngách này sẽ không bị bỡ ngỡ và gặp khó khăn như mình ban đầu.

1. Tìm kiếm khách hàng trong một thị trường quá cạnh tranh

  • Thuê một mặt bằng với giá vừa phải để tối ưu chi phí ban đầu. Các bạn phải xác định là lúc đầu sẽ không có nhiều khách biết đến mình, nên nếu bỏ quá nhiều tiền đầu tư sẽ rất rủi ro nếu mình thất bại. Việc tìm kiếm một mặt bằng ưng ý không phải là dễ nên hãy kiên nhẫn. Cố gắng tìm được một mặt bằng có chỗ để xe, có một không gian trống vừa đủ để làm kho chứa hàng, nếu ở gần khu vực đông sinh viên hoặc công nhân thì càng tốt.
  • Nghĩ ra một cái tên thương hiệu mà bạn tin rằng có thể phát triển nó lâu dài, chứ không phải chỉ là một cái shop ký gửi nhỏ trong hàng trăm shop trên thị trường.
  • Tạo một fanpage với đầy đủ ảnh đại diện, ảnh bìa, thông tin liên hệ và địa chỉ cửa hàng. Ảnh đại diện (logo) và ảnh bìa của fanpage nên thiết kế chỉn chu, không được sai chính tả. Bạn có thể sử dụng Canva để tự thiết kế. Không gì bằng ấn tượng đầu tiên mà bạn muốn show ra cho khách hàng. Đừng để sự non trẻ của bạn làm cho khách hàng mất lòng tin. Hãy làm thật chuyên nghiệp ngay từ ban đầu nếu không bạn sẽ bị đè bẹp bởi những đối thủ lớn trên thị trường.

2. Tham khảo cách làm của những shop ký gửi lớn

Không có gì phải xấu hổ khi tham khảo đối thủ, những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, các bạn không cần phải cố gắng vượt lên họ, chỉ cần tồn tại được đã là một thành công rồi. Hãy tham khảo họ về phí ký gửi, cách ký gửi, cách đăng bài, livestream, cách hoạt động như thế nào. Hãy kết bạn với những khách hàng của họ, điều đó sẽ giúp bạn có được những khách hàng tiềm năng từ sớm.

3. Nếu muốn cạnh tranh thì bạn phải khác biệt

Trong một thị trường mà mỗi ngày đều xuất hiện shop ký gửi mới thì bạn phải làm thế nào để khách hàng biết đến bạn? Điều này không chỉ liên quan đến marketing mà còn liên quan đến tư duy của bạn nữa. Nếu bạn cạnh tranh về phí ký gửi hay là giá bán đều gây ra hậu quả là lợi nhuận không đủ bù chi phí. Vậy thì hãy làm khác biệt một chút. Ví dụ như, tìm kiếm một địa điểm gần sinh viên hoặc công nhân viên chức, mà trong bán kính khoảng 5-10km chưa có cửa hàng ký gửi nào mở.

Thu hút khách hàng bằng việc tạo ra những tài khoản mạng xã hội uy tín, sống thật với bản thân. Nếu có những điều mà bạn làm chưa tốt thì phải học, học, và học. Chỉ có học hỏi mới giúp bạn có thêm kiến thức để thành công. Hãy làm tốt từ những điều nhỏ nhặt nhất. Ví dụ đơn giản: tạo một fanpage thật là đầy đủ thông tin, post những bài viết chất lượng để thu hút tương tác thay vì những tấm hình vừa tối vừa lộn xộn.

Ngoài fanpage, hãy tạo thêm những tài khoản mạng xã hội khác như Youtube, TikTok, Pinterest, Instagram,…bạn càng xuất hiện ở nhiều nơi thì bạn càng tăng thêm uy tín không chỉ với khách hàng, mà còn đối với các nền tảng mạng xã hội, giúp bạn được lan tỏa tốt hơn.

4. Cẩn thận trong quá trình nhận ký gửi quần áo cho khách hàng

Đầu tiên hãy kiểm tra kỹ từ đầu vào, nếu sai sót trong quá trình nhận ký gửi quần áo cho khách, bạn có thể vô tình bỏ qua những lỗi như rách, lủng, dơ, ố. Dẫn đến việc định giá sai so với chất lượng, và nếu khách hàng mua về phát hiện lỗi có thể ảnh hưởng đến uy tín của bạn.

Do số lượng quần áo nhận rất nhiều nên hãy cẩn thận trong quá trình lưu kho, tránh việc mất hàng hóa, vì điều đó sẽ làm cho khách ký gửi nghĩ rằng bạn ăn cắp hàng hóa. Nếu đền tiền thì có khả năng bạn sẽ phải đền toàn bộ 100% số hàng, mặc dù có những món không bán được.

5. Hãy học chụp ảnh sản phẩm và marketing

Việc bán hàng không chỉ đơn giản là đăng bài và bán. Muốn kiếm được khách hàng, bạn phải biết cách marketing cho cửa hàng, khi có khách hàng tiềm năng rồi thì bạn phải chụp ảnh sản phẩm thật đẹp để thu hút, kích thích khách mua hàng. Mình để ý có rất nhiều bạn khởi nghiệp với ngách này rất cẩu thả trong cách bán hàng.

Các bạn tạo một cái fanpage sơ sài, đặt tên không chuyên nghiệp, ảnh sản phẩm trải sàn thì trải trên nền gạch bông, không gian thì tối làm cho ảnh sản phẩm rất là xấu, những điều đó làm sao có thể làm khách hàng tin tưởng mà mua hàng của bạn? Và khách ký gửi cũng không dám ký gửi quần áo cho bạn bán, vì khả năng cao là sẽ không bán được, thay vì chọn bạn, họ sẽ chọn shop khác uy tín hơn.

Muốn học cách chụp ảnh sản phẩm đẹp, bắt mắt thì bạn có thể tìm kiếm với từ khóa “flat lay fashion photography” trên Google hoặc Pinterest. Đầu tư một tấm nền chụp ảnh màu trắng, một vài món phụ kiện, ánh sáng đầy đủ thì tấm hình của bạn sẽ khác rất nhiều.

6. Uy tín là quan trọng nhất

Trong quá trình mua bán sẽ gặp rất nhiều vấn đề liên quan đến tiền bạc với cả khách ký gửi và khách mua hàng. Theo kinh nghiệm của mình thì tốt nhất là hãy chịu thiệt về mình thay vì để khách hàng chịu thiệt. Nếu bạn chưa có đủ danh tiếng mà đã bị dính phốt thì coi như con đường kinh doanh của bạn sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Nên là cho dù xảy ra chuyện gì cũng phải tâm niệm có uy tín là có khách, mất uy tín là mất tất cả.

KẾT LUẬN

Ký gửi quần áo là một mô hình kinh doanh hứa hẹn nhiều tiềm năng để phát triển. Qua một số hướng dẫn chi tiết và cụ thể trong bài viết, chúng tôi đã chia sẻ những kinh nghiệm và bí kíp quan trọng để bạn thành công trong việc kinh doanh ký gửi quần áo. Đừng chần chừ nữa, hãy bắt đầu ngay để tận dụng cơ hội kinh doanh hấp dẫn này và đạt được thành công trong việc kinh doanh ký gửi quần áo nhé!

Đọc thêm: Thanh lý quần áo cũ ở đâu?

 

COMI • Thanh Lý Ký Gửi là cửa hàng chuyên bán quần áo cũ, đã qua sử dụng cho phái đẹp và thu mua, thanh lý quần áo số lượng lớn ở Cần Thơ